News
Những dấu hiệu cho thấy mẹ cần đổi sữa cho bé

Những dấu hiệu cho thấy mẹ cần đổi sữa cho bé

Đổi sữa là vấn đề thường gặp phải trong quá trình nuôi dưỡng trẻ. Theo bác sĩ Đặng Thu Hiền (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), mẹ chỉ nên đổi sữa khi sữa hiện dùng khiến bé rối loạn tiêu hóa (nôn trớ, táo bón, phân lỏng…) và không hỗ trợ giúp bé tăng cân. Ngoài ra, các mẹ có cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng dưới đây khi muốn đổi nhãn sữa cho con nhé!
 

Theo bác sĩ Đặng Thu Hiền (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), mẹ chỉ nên đổi sữa khi sữa hiện dùng khiến bé rối loạn tiêu hóa (nôn trớ, táo bón, phân lỏng…) và không hỗ trợ giúp bé tăng cân. 

Các mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng dưới đây khi muốn đổi nhãn sữa cho con

1. Tiêu chảy

Bạn nên đổi sữa nếu bé nhà bạn bị tiêu chảy kéo dài trên hai tuần, khi đó có thể có tình trạng không dung nạp chất lactose trong sữa do nhung mao ruột bị bào mòn. Sữa được chọn lựa trong trường hợp này cho bé là loại không chứa lactose.

Kết quả hình ảnh cho bé uống sữa bột

2. Nôn trớ

Nôn trớ và khó khăn khi nuốt cũng có thể là triệu chứng của dị ứng sữa.

3. Nổi ban

Có nhiều nguyên nhân nổi ban ở bé như chứng chàm bội nhiễm. Dị ứng sữa cũng gây nổi ban, nhất là khi nổi ban đi kèm với tiêu chảy và nôn trớ.

4. Hay quấy khóc

Khóc là dấu hiệu đặc trưng ở các bé nhưng khóc liên tục, khóc trong thời gian dài thì có thể là bất thường. Nếu không có lý do rõ ràng thì hay quấy khóc có thể vì bé bị đau bụng. Một số trường hợp, quấy khóc thường xuyên là do bé bị đau dạ dày – kết quả của dị ứng protein có trong sữa.

5. Chậm hoặc không lên cân

Phần lớn các bé tăng gấp đôi trọng lượng trong vòng 6 tháng đầu, gấp 3 trong vòng 12 tháng đầu tiên. Nhưng nếu không nhận đủ dinh dưỡng do bị tiêu chảy, nôn trớ liên tục thì bé sẽ không thể tăng cân theo chuẩn.

6. "Xì hơi"

“Xì hơi” là hiện tượng thường gặp ở các bé. Nếu “xì hơi” nhiều, xuất hiện kèm các triệu chứng khác thì có thể bé đang bị dị ứng protein có trong sữa.

7. Vấn đề về hô hấp

Cảm lạnh là chứng bệnh có thể gặp ở nhiều bé. Tuy nhiên, nếu bé khò khè, khó thở, chảy nước mũi liên tục thì có thể không phải do cảm lạnh. Với một số bé, vấn đề ở hệ hô hấp có thể do phản ứng với protein trong sữa.

8. Kém bú, yếu ớt

Bé bị dị ứng sữa sẽ thiếu năng lượng, dễ bị mất nước, kém bú, ít vận động.

 Nếu em bé đã ăn dặm, bạn chỉ cần bổ sung nhiều rau, chất xơ, uống nhiều nước… và quan trọng là tập thói quen đi tiêu hàng ngày. Bạn có thể sử dụng sữa có bổ sung chất xơ hoặc sữa từ đậu nành.

Vấn đề không phải ở nhãn hiệu hay giá tiền, loại nào hợp với con bạn nhất, loại đó tốt nhất. Đó là lời khuyên từ bác sĩ Đặng Thu Hiền. 

Hầu hết các sản phẩm sữa cùng chủng loại có giá trị dinh dưỡng và thành phần tương đương nhau. Có bé dùng sữa A thấy rất tốt, người mẹ khác thấy vậy cũng mua cho con mình thì chưa chắc đã tốt vì mỗi cơ thể có khả năng tiêu hóa, hấp thu khác nhau, mỗi bé có khẩu vị, sự vận động, bệnh lý khác nhau. Vì vậy, sữa tốt nhất là loại sữa phù hợp với đứa con của mình nhất. 

Kết quả hình ảnh cho bé uống sữa bột

Để biết được bé có không hợp với loại sữa đang sử dụng hay không, bạn cần lưu ý các biểu hiện sau: Da nổi mề đay, chàm da, tiêu chảy, ói máu hoặc tiêu phân có máu… Khi có những biểu hiện trên, tức là trẻ bị dị ứng với sữa bò. Lúc này trẻ cần được nhập viện để chẩn đoán xác định. Với những trẻ dị ứng sữa bò có thể dùng các loại sữa có nguồn gốc từ đậu nành. Một số trẻ không đáp ứng với sữa từ đậu nành cần sử dụng sữa thủy phân để giảm tính sinh dị ứng.… Và ít nhất là sau 2 tuần uống sữa thì thì mẹ mới biết được con có hợp với loại sữa đó hay không.