News
5 bí quyết chọn sữa cho bé từ 6 tháng đến 2 tuổi mẹ nào cũng nên biết

5 bí quyết chọn sữa cho bé từ 6 tháng đến 2 tuổi mẹ nào cũng nên biết

 Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ“. Vẫn biết sữa mẹ là tốt nhất cho bé nhưng không phải mẹ nào cũng có sữa, cũng đủ sữa cho con bú. Vì nhiều lí do khác nhau mà mẹ mất sữa, ít sữa, sữa loãng,… mà mẹ tìm đến sữa ngoài như một giải pháp. Khi ấy sữa công thức đóng vai trò bổ sung dinh dưỡng cho bé phát triển.

Mặt khác, sữa mẹ đủ cho con mà bé chậm phát triển, ít tăng cân cũng là vấn đề nan giải của nhiều bà mẹ trẻ. Khi ấy, sữa công thức là nguồn dinh dưỡng hỗ trợ cho bé phát triển toàn diện, bổ sung các dưỡng chất còn thiếu trong sữa mẹ.

Từ 2 lí do trên mà rất nhiều bà mẹ sử dụng sữa công thức. Thị trường sữa công thức cũng ngày càng phát triển. Mà giữa những loại sữa đa dạng, phong phú ấy chọn được loại sữa phù hợp với con mình cũng làm nhiều mẹ đau đầu.

Thực trạng chọn sữa hiện nay của nhiều bà mẹ

Chọn sữa theo cảm tính

Nhiều bà mẹ thường có quan niệm chọn sữa cho con theo cách thấy bé nhà hàng xóm dùng phù hợp, tăng cân. Một số khác thì chọn sữa cho con theo các lời quảng cáo trên tivi là giàu dinh dưỡng giúp con thông minh và cao lớn hơn. Loại nào cũng đa dạng mẫu mã đáp ứng cho việc bổ sung ở các độ tuổi của bé.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các loại sữa đều có chất lượng tốt như nhau. Một sản phẩm sữa bột dinh dưỡng giúp trẻ có thể phát triển toàn diện khi các thành phần dinh dưỡng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để giúp trẻ phát triển cùng lúc về thể chất, trí não và hệ miễn dịch.

Phải chọn sữa ngoại cho con

Nhiều mẹ có tâm lý chuộng sữa ngoại.Sữa ngoại tốt hơn sữa nội, loại sữa nào càng đắt tiền thì càng tốt. Suy nghĩ này theo các chuyên gia dinh dưỡng là hoàn toàn sai. Bởi mỗi bé phù hợp với một loại sữa khác nhau nên các mẹ không nên áp đặt các loại sữa khó uống mà bé không thích. Chọn các loại sữa phù hợp với bé không chỉ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho bé mà còn tránh gây ra những phản ứng như đau bụng, nôn mửa, dị ứng…

Một số tiêu chí lựa chọn sữa cho bé

Một số tiêu chí lựa chọn sữa cho bé

Một số tiêu chí lựa chọn sữa cho bé

Chọn sữa theo mùi vị 

Mỗi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có mỗi khẩu vị khác nhau. Mỗi loại sữa cũng đa dạng về hương vị như: cam, dâu, socola, nha đam… Đối với trẻ sơ sinh dù chưa nói được nhưng khi mẹ cho bé uống loại sữa không phù hợp với khẩu vị bé sẽ có phản ứng khó chịu và không chịu uống.  Bởi trẻ đã quá quen thuộc với hương vị sữa mẹ từ khi lọt lòng. Khi bắt đầu chuyển sang sữa công thức, nhiều trẻ từ chối vì không quen mùi vị và biểu hiện qua các hành động như ngậm chặt miệng, quấy khóc, nhè sữa… Mặt khác, nhiều mẹ lại e ngại khi quyết định đổi sữa mới vì nghĩ con nên uống cố định một vị sữa. Con càng ngán sữa mẹ càng tiếp tục ép dẫn đến trẻ phải uống trong tình trạng thụ động, ác cảm.

Chọn mua sản phẩm sữa có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng

Khi mua sữa bột cho bé, điều đầu tiên mà mẹ nên quan tâm đó chính là thương hiệu và nguồn gốc, xuất xứ của sữa. Hãy chọn cho bé loại sữa có thương hiệu lâu năm, uy tín là tốt nhất và có nguồn gốc rõ ràng, có công ty đại diện tại Việt Nam. Tránh mua phải những loại sữa thiếu tên tuổi hoặc sữa giả, sữa kém chất lượng ảnh hưởng xấu hệ tiêu hóa và sự phát triển về thể chất cũng như trí tuệ của bé

 Chọn sữa theo tình trạng dinh dưỡng của bé

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dùng nên phân biệt các loại sữa để phù hợp với cá nhân. Trẻ gầy, người muốn tăng cân hãy chọn sữa béo tức sữa nguyên kem, sữa cao năng lượng.

Trẻ béo, không muốn tăng cân dùng sữa gầy. Sữa gầy là sữa tách bơ, sữa không béo, sữa thấp béo.

Trẻ thiếu tháng nhẹ cân dùng sữa premature. Trẻ trên 1 tuổi suy dinh dưỡng dùng sữa cao năng lượng.

 Chọn sữa theo tình trạng bênh lí của bé

Nếu trẻ bị dị ứng sữa bò nên chuyển sang các sản phẩm sữa từ đậu nành.

Trẻ dùng dễ táo bón hãy chọn sữa có bổ sung chất xơ, prebiotic.

Trẻ thiếu men lactase nên dùng sữa chua.

Những trẻ không dung nạp lactose chọn sữa không có lactose.

 Chọn sữa theo điều kiện kinh tế gia đình

Đây là một trong những tiêu chí không kém phần quan trọng khi bạn chọn sữa. Sữa nhập ngoại, sữa đắt chưa chắc đã phù hợp với bạn hoặc người thân trong gia đình. Sữa đắt chưa chắc đã là sữa tốt nhất cho nên chúng ta nên tỉnh táo trước những nhãn hiệu sữa trên thị trường

Chi phí cho việc mua sữa của trẻ hàng tháng cũng cần tính toán trong ngân sách thu chi của gia đình.Bởi nhu cầu về sữa của trẻ tăng rất nhanh theo độ tuổi. Nếu uống sữa công thức hoàn toàn trong một tháng đầu đời thì trẻ cần từ 4-6 hộp 400g một tháng. Ở trẻ lớn, mỗi ngày cần khoảng từ 2–3 ly sữa (ly 200ml).

Những lưu ý khi sử dụng sữa bột cho bé

Biểu hiện khi bé hấp thụ sữa tốt mà mẹ cần biết

  • Nét mặt bé rạng rỡ, làn da căng tốt. Bé ngủ ngon, không quẫy khóc.
  • Bé uống được lượng sữa tốt, tăng cân đều.
  • Bé đi đại tiện bình thường, phân chặt, vàng và vón cục

Biểu hiện của bé để mẹ cần nhận biết và thay đổi loại sữa

  • Nôn ói liên tục, tiêu chảy.
  • Da khô, yếu ớt.
  • Bé táo bón, không tăng cân.

Cách bảo quản và sử dụng sữa bột đã pha sẵn

  • Sữa đã được pha chỉ nên sử dụng trong vòng từ 30 phút – 1 giờ với nhiệt độ phòn. Còn với ngăn mát tủ lạnh chỉ khoảng 1 – 3 giờ.
  • Mẹ muốn pha sẵn sữa cho bé bú lần tiếp thì khi pha sữa xong mẹ cho bình sữa mới được pha vào bảo quản trong tủ lạnh ngay. Sữa để trong tủ lạnh không quá 3 giờ, sau 3 giờ mẹ nên bỏ sữa đã pha sẵn đó đi. Khi mẹ bảo quản sữa đã pha sẵn vào trong tủ lạnh mẹ nên dán mác và ghi rõ thời gian pha sữa để dán lên bình sữa. Khi cho bé uống sữa đã pha để trong tủ lạnh mẹ nên để sữa ra ngoài trước khoảng 1 giờ đồng hồ hoặc mẹ cho sữa vào máy hâm sữa, cốc nước nóng để giúp sữa ấm lên
  • Nếu mẹ và bé cần đi ra ngoài, mẹ có thể pha sẵn sữa cho bé và cho vào túi ủ bình sữa để đem theo. Thời gian tối đa của túi ủ bình sữa khoảng 3, 4 giờ đồng hồ.
  • Kết quả hình ảnh cho chọn sữa cho con
  • Mẹ nên pha sữa rồi cho bé bú luôn chứ không nên pha sẵn sữa cho bé. Bởi sữa pha sẵn để lâu có thể vi khuẩn sẽ xâm nhập và khi hâm lại sẽ làm mất chất dinh dưỡng có trong sữa.

Cách bảo quản sữa bột

  • Hộp sữa phải được để ở những nơi khô ráo và thoáng mát. Tránh ánh nắng trực tiếp tiếp từ mặt trời, máy sưởi. Không được để hộp sữa trong tủ lạnh.
  • Nên bảo quản hộp sữa ở nhiệt độ phòng, khoảng dưới 30 độ C. Để sữa ở trên giá.
  • Khi sữa đã được mở nắp với những túi sữa đựng trong hộp giấy mẹ nên lưu ý tới màu sắc của sữa, hương thơm… Sữa ngon là sữa có mùi thơm nhẹ, có màu vàng nhạt, bột mịn.
  • Sữa hộp khi đã được mở nắp chỉ được sử dụng trong vòng 1 tháng.