Suy dinh dưỡng không chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà còn xảy ra với tỷ lệ cao ở người già. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều hậu quả về sức khỏe và các vấn đề xã hội khác cho người bệnh. Vì vậy, việc xác định nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là vô cùng cần thiết để sớm có giải pháp khắc phục kịp thời.

Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là gì?

Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi được hiểu là tình trạng mất cân bằng giữa lượng dinh dưỡng ăn vào hàng ngày và nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể. Tình trạng này khiến cơ thể suy yếu, giảm sức đề kháng và dẫn đến mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như bệnh truyền nhiễm, bệnh mạn tính…

Hậu quả của căn bệnh này khiến người bệnh suy giảm chất lượng sống, làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Tình trạng này có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế và trở thành gánh nặng cho xã hội. Vì vậy, việc phòng ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là rất quan trọng.


Suy dinh dưỡng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở người cao tuổi

Triệu chứng suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Các chuyên gia cho rằng, rất khó để phát hiện dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi. Bởi căn bệnh này thường không có dấu hiệu nào cụ thể. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị thuận lợi hơn và ngăn ngừa các biến chứng về sau. Dưới đây là các bước giúp phát hiện dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi:

  • Quan sát thói quen ăn uống của người cao tuổi: Suy dinh dưỡng thường dẫn đến tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng ở người cao tuổi… Khi triệu chứng này kéo dài, người nhà cần đưa người già đi khám bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.
  • Theo dõi cân nặng thường xuyên: Cân nặng là sự phản ánh khá chính xác về sức khỏe của người lớn tuổi. Việc giảm hoặc tăng cân bất thường đều là dấu hiệu của một số bệnh lý. Đồng thời, người thân có thể phán đoán người cao tuổi có bị suy dinh dưỡng hay không bằng cách quan sát khuôn mặt (tiều tụy) và trang phục thường ngày (quần áo mặc rộng hơn).


Chớ xem nhẹ các vết bầm tím da bất thường ở người cao tuổi

  • Cảnh giác với các dấu hiệu cơ thể bất thường: Ngoài việc giảm cân, suy dinh dưỡng còn khiến người bệnh dễ bị tổn thương ngoài da như bầm tím, chảy máu nướu răng, đau răng, tóc rụng nhiều, da khô,…
  • Chú ý các loại thuốc người cao tuổi đang sử dụng: Một số loại thuốc có thể gây giảm cảm giác thèm ăn, giảm hấp thu chất dinh dưỡng ở người cao tuổi.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Dưới đây là một số nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi:

  • Thay đổi sinh lý của tuổi già: Những thay đổi này bao gồm suy giảm trí nhớ và vị giác, khiến người bệnh giảm cảm giác thèm ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng.
  • Sức khỏe răng miệng kém và các vấn đề nha khoa có thể dẫn đến nhai kém, khó nuốt. Từ đó khiến việc ăn uống trở nên khó khăn và khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng kém hơn.
  • Bệnh mạn tính: Người cao tuổi dễ mắc các bệnh mãn tính do sức đề kháng suy giảm nghiêm trọng. Người bệnh cần phải tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt dễ dẫn đến suy dinh dưỡng. Đồng thời, một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến khẩu vị và chất lượng bữa ăn của người bệnh.


Sử dụng một số loại thuốc có thể gây chán ăn ở người cao tuổi

  • Biến động tâm lý: Việc trải qua những biến động tâm lý lớn có thể là nguyên nhân khiến người cao tuổi rơi vào trạng thái cô đơn, trầm cảm. Ngoài ra, vấn đề tài chính không thoải mái cũng có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của họ.
  • Tâm lý ăn uống qua bữa: Người cao tuổi khi sống một mình thường có tâm lý ăn cho xong bữa nên bữa ăn thường không có nhiều chất dinh dưỡng, họ ăn ít và đây là một phần nguyên nhân góp phần gây suy dinh dưỡng ở người già.
  • Suy giảm các giác quan như thính giác, thị giác, cảm giác… khiến người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và chuẩn bị bữa ăn. Đây cũng là nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người già.

Cách điều trị suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Khi gia đình có người cao tuổi bị suy dinh dưỡng, tốt nhất nên đưa người bệnh đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Sau khi thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các phương án điều trị, có thể kê đơn thuốc hoặc tư vấn xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Song song với đó, việc điều trị suy dinh dưỡng ở người già tại nhà cũng rất quan trọng. Các gia đình cần quan tâm đặc biệt đến người cao tuổi như: cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt… Ngoài ra, tinh thần lạc quan cũng đóng vai trò quan trọng trong điều trị suy dinh dưỡng. Các thành viên trong gia đình cần tạo không khí vui vẻ, thoải mái để người cao tuổi được sống vui vẻ, hạnh phúc.

Phòng ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi bằng cách nào?

Để phòng ngừa suy dinh dưỡng, trước hết người cao tuổi cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ.

Về chế độ ăn uống

  • Đầu tiên, cần đảm bảo chế độ ăn của người cao tuổi luôn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như đạm, béo, tinh bột, chất xơ, khoáng chất, vitamin.
  • Việc chế biến thực phẩm nên có độ mềm vừa phải nhưng không nên quá nhuyễn mịn sẽ làm mất đi mùi vị hấp dẫn của món ăn.
  • Mỗi bữa ăn cần có một món canh hoặc món súp giúp người cao tuổi dễ tiêu hóa.
  • Người cao tuổi cần tránh việc bỏ bữa, hãy lên thực đơn khoa học và thực hiện theo dõi cân nặng thường xuyên.
  • Càng lớn tuổi, chúng ta càng cần ít năng lượng hơn. Trung bình, người lớn tuổi cần khoảng 1.700 – 1.900 calo/người/ngày. Mỗi bữa ăn cần được bổ sung cân đối dinh dưỡng, ngũ cốc chiếm 68% khẩu phần ăn hàng ngày, protein chiếm 14%, chất béo chiếm 18%.
  • Về nhu cầu protein, người cao tuổi cần khoảng 60-70 gram protein mỗi ngày. Đối với người cao tuổi, việc bổ sung protein như cá, thịt gà, đậu, đậu phộng sẽ tốt hơn protein từ thịt đỏ.


Bữa ăn cho người cao tuổi cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất

  • Chất béo: Người cao tuổi nên ăn nhiều dầu thực vật và hạn chế mỡ động vật để giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch.
  • Muối: Ăn thức ăn nhạt và hạn chế thực phẩm lên men, chế biến sẵn.
  • Chất xơ: Người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau củ để bổ sung chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và có thể ngăn ngừa bệnh mỡ máu, tim mạch.
  • Nước: Người cao tuổi cần chú ý bổ sung nước để giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nên hạn chế uống nước vào ban đêm để tránh tình trạng tiểu đêm nhiều gây mất ngủ.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất: Việc tăng cường các nhóm vitamin B, C, canxi, kẽm, sắt… sẽ góp phần giúp người cao tuổi tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Ăn chậm, nhai kĩ: Người cao tuổi nên duy trì thói quen ăn chậm và nhai kỹ để quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Cùng với đó, không nên ăn quá nhiều vào ban đêm, nên chuẩn bị đa dạng thực phẩm và chia thành nhiều phần nhỏ để tăng cảm giác thèm ăn.

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

  • Người cao tuổi nên tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn để cải thiện lưu thông máu, giúp tăng sức bền, sự linh hoạt về thể chất và khả năng chống lại bệnh tật.
  • Nếu gia đình có điều kiện, bạn có thể cân nhắc việc thuê chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhân viên y tế để xây dựng chế độ luyện tập và thực phẩm cho người cao tuổi. Từ đó có thể đảm bảo dinh dưỡng, phòng ngừa nguy cơ suy dinh dưỡng ở người cao tuổi.

Suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người già. Bởi vậy, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân để kịp thời thay đổi lối sống và chế độ sinh hoạt luôn là việc làm cấp thiết giúp người cao tuổi sống vui khỏe và nâng cao tuổi thọ.

Nhật Minh

Mời đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *